Người bị viêm khớp dạng thấp nên chơi môn thể thao nào ?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc tập thể dục đều đặn với cường độ thích hợp sẽ giúp hệ xương khớp dẻo dai, máu huyết lưu thông và hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Và thực tế cho thấy những người có hệ xương khớp khỏe mạnh thường là người chăm chỉ tập thể thao, đặc biệt là các bộ môn có ích cho hệ xương khớp.

Hệ xương khớp của con người giống như một cỗ máy, nếu không vận động thường xuyên sẽ trở nên yếu đi trong khi vận động quá nhiều thì sẽ bị thoái hóa nhanh hơn. Do đó, muốn duy trì một hệ xương khớp khỏe mạnh, người bệnh khớp cần phải vận động hợp lý, không quá sức. Nên lựa chọn các bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe, bệnh lý.

Nguyên tắc chính khi vận động đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp là nên vận động ít nhưng thường xuyên, nâng dần mức độ tập luyện để tăng cường tính linh hoạt của các khớp, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ, dây chằng ở vùng lưng, từ đó giảm dần cảm giác đau.

Đi bộ

Đi bộ với cường độ vừa phải sẽ giúp duy trì sức mạnh và tính linh hoạt, tăng cường sức khỏe của xương đồng thời giảm nguy cơ gây ra loãng xương.
Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp có thể thực hiện đi bộ nhẹ nhàng nhưng nên lưu ý không đi quá 30 phút cho một lần đi và nên đi với tốc độ vừa phải.

Đi bộ là môn thể thao tốt cho xương khớp

Chạy bộ

Những người bị viêm khớp dạng thấp nên duy trì hình thức tập luyện này ở mức độ nhẹ để tăng cường sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, việc tập luyện bằng cách chạy bộ giúp phòng chống lại viêm khớp dạng thấp và những bệnh viêm khớp khác.

Người bị viêm khớp dạng thấp nên chơi môn thể thao nào ?
Người bị viêm khớp dạng thấp nên chơi môn thể thao nào ?


Trước khi chạy bộ cần khởi động làm nóng khớp gối bằng cách gập duỗi gối, tập căng cơ cẳng chân 5 - 10 phút. Mỗi lần chạy bộ duy trì từ 10-15 phút. Sau khi chạy cũng không nên ngồi nghỉ ngay mà nên vận động gối nhẹ nhàng trong 5 - 10 phút.

Bơi lội

Bơi lội là một trong những bộ môn thể thao được khuyến cáo nên tham gia để có hệ xương khớp khỏe mạnh. Môn thể thao vận động tuyệt vời này có thể giúp giảm áp lực lên các khớp và dây chằng của bệnh nhân viêm khớp, đồng thời còn có tác dụng tăng cường cơ bắp, làm giãn các đốt sống, giảm tình trạng co cứng khớp.

Yoga

Sở dĩ Yoga có tác dụng tốt đối với các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (https://vi.wikipedia.org/wiki/Viêm_khớp_dạng_thấp) là bởi Yoga là một tổ hợp các bài tập nhẹ nhàng giúp khớp được chuyển động một cách linh hoạt, không tác động quá nhiều lên xương khớp như những môn thể thao vận động khác.

Tuy nhiên, bệnh nhân nên lưu ý tránh việc kéo căng phần cổ trong các bài tập để giữ cho đầu phù hợp với cột sống và quan trọng là cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ cùng giáo viên yoga để có thể hỗ trợ trị liệu và những vị trí có thể khiến bạn bị đau nhức.

Thái cực quyền

Thái cực quyền là một môn võ thuật cổ truyền của Trung Quốc với đặc trưng là các động tác trường quyền uyển chuyển, chậm rãi kết hợp với điều hoà hơi thở.

Theo các nghiên cứu gần đây thì thái cực quyền có tác dụng giúp thư giãn, duy trì sự linh hoạt, đem lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí. Thực tế cho thấy, thái cực quyền rất tốt cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Đi xe đạp

Đi xe đạp là cách đơn giản giúp tim mạch và khớp xương vận động nhịp nhàng, giảm độ co cứng khớp. Người bị viêm khớp dạng thấp cũng có nguy cơ bị bệnh tim mạch nên điều quan trọng để bảo vệ tim là đưa máu tuần hoàn đều đặn mỗi ngày. Do đó, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cố gắng thực hiện đi xe đạp một vài vòng hàng ngày, tất nhiên không nên gắng quá sức mà chỉ nên đi với thời gian vừa phải, tránh đặt nhiều áp lực lên đôi chân.

Share on Google Plus

About Phẫu thuật xương khớp

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét