Viêm cơ vôi hóa là bệnh gì?

Viêm cơ vôi hóa là tình trạng vùng cơ bị viêm đồng thời có sự tạo xương bất thường giữa vùng mô mềm mà không có sự liên kết với xương. Tình trạng canxi hóa sẽ phát triển mạnh dần và khiến người bệnh khó khăn trong sinh hoạt.

Bệnh viêm cơ vôi hóa gồm hai thể bệnh với các biểu hiện khác nhau.

Viêm cơ vôi hóa không di truyền: Thường xuất hiện ở tuổi dậy thì do chấn thương hoặc không. Sưng nhẹ và đau nhức ở vùng cơ bệnh, không có biểu hiện ngoài da.

Viêm cơ vôi hóa di truyền: Bắt đầu xuất hiện từ khoảng 5 tuổi do đột biến gen và đột biến protein tạo xương. Thông thường người bệnh bị tị tật ngón chân cái bị nghiêng ra phía ngoài và rất ngắn. Sau đó, cơ bị viêm cùng với các chồi và bướu xương hình thành từ các gốc chi.

Để chẩn đoán chính xác bệnh viêm cơ vôi hóa cần tiến hành chụp chiếu và sinh thiết cơ, quan sát tình trạng bên trong cơ. Vì thế, nếu có các dấu hiệu trên, người bệnh nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây viêm cơ vôi hóa

Hiện nay chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, nhưng việc bị chấn thương nhẹ lặp đi lặp lại nhiều lần có thể là yếu tố kích ứng sự viêm cơ và canxi hóa tại đây.

Viêm cơ vôi hóa là bệnh gì?
Viêm cơ vôi hóa là bệnh gì?


Để ngăn ngừa các triệu chứng của viêm cơ vôi hóa, cần kết hợp nhiều biện pháp dưới đây.

Vận động nhẹ nhàng để giảm đau, tránh va đập và chấn thương nhiều lần để quá trình sản sinh xương không bị kích thích nhiều.

Thuốc giảm đau toàn thân và giảm đau tại chỗ, tốt nhất là dùng thuốc dạng uống (biphosphonate) theo chỉ định của bác sĩ.

Thực hiện phẫu thuật: Trường hợp quá trình vôi hóa trong cơ phát triển mạnh mẽ khiến cơ bị viêm nặng và không thoải mái trong sinh hoạt thì có thể tiến hành phẫu thuật loại bỏ các khối canxi hóa. Tuy nhiên, chúng vẫn có khả năng tái phát triển nhiều lần.

Viêm cơ vôi hóa tuy là bệnh hiếm gặp nhưng không nên chủ quan khi gặp các triệu chứng đau cơ bất thường. Đi khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần mỗi năm là cách tốt nhất để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý cơ xương khớp.

Share on Google Plus

About Phẫu thuật xương khớp

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét